Trong những năm gần đây, xe đạp điện và xe máy điện đã trở thành phương tiện “quốc dân” của học sinh, sinh viên và người đi làm. Gọn nhẹ, tiết kiệm, thân thiện với môi trường, nhưng đi cùng với đó là một thực tế ít người để ý: rất nhiều người không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, vì nghĩ “xe chạy chậm thì không cần”. Vậy đi xe đạp điện có phải đội mũ bảo hiểm không? Bài viết dưới đây M1 Helmet sẽ giải thích chi tiết cho bạn hiểu nhé.
Đi xe đạp điện có phải đội mũ bảo hiểm không?
Để hiểu rõ đi xe đạp điện có phải đội mũ bảo hiểm không? Chúng ta cùng điểm lại pháp luật về đi xe đạp điện:
Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024: Khoản 3, Điều 31 quy định rõ: người điều khiển và người được chở trên xe đạp máy (bao gồm cả xe đạp điện) phải đội mũ bảo hiểm theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và cài quai đúng quy cách.

Nghị định 168/2024/NĐ‑CP: Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó tại Khoản 4, Điều 9: “Người điều khiển xe đạp máy không đội ‘mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy’ hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ” bị phạt.
Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?
Theo Quy định của pháp Luật an toàn giao thông đường bộ: Mức phạt tiền đối với người điều khiển hoặc người ngồi trên xe đạp điện (xe đạp máy) không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách: từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính: Theo khoản 1 Điều 4 của Nghị định 168/2024: 01 năm kể từ thời điểm ghi nhận vi phạm.

“Chở người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách…” cũng nằm trong danh sách bị xử phạt. Đến đây chắc hẳn chúng ta đã biết: Đi xe đạp điện có phải đội mũ bảo hiểm không.
Vì sao đi xe đạp điện cũng cần mũ bảo hiểm đạt chuẩn?
Nhiều người nghĩ: “Xe đạp điện chạy chậm, té cũng nhẹ thôi, đội mũ làm gì cho nóng?” Nhưng thực tế, những vụ tai nạn xe đạp điện lại thường để lại hậu quả nặng nề, đặc biệt ở vùng đầu. Thống kê cho thấy:
Khi va chạm ở vận tốc 30 – 40 km/h, lực tác động lên đầu tương đương rơi từ tầng 3 xuống đất. 80% chấn thương nghiêm trọng ở người đi xe đạp điện là vùng đầu – mặt. Trong đó phần lớn là trường hợp không đội mũ hoặc mũ không đạt chuẩn.
Điều này có nghĩa là: Dù xe có “nhẹ nhàng” đến đâu, chỉ cần mất lái, va quẹt, hoặc ngã bất ngờ, phần đầu vẫn chịu tác động cực lớn. Và chỉ có mũ bảo hiểm đạt chuẩn mới giúp hấp thụ xung động, giảm chấn thương sọ não và tử vong.
Vấn đề của người dùng xe điện là đội mũ “cho có”
Không ít học sinh, sinh viên hiện nay chỉ đội mũ thời trang, mũ nhựa mỏng, hay mũ kiểu “nồi cơm mini”. Những loại này:
- Không có lớp mốp EPS hấp thụ lực.
- Không chịu được va đập mạnh.
- Không có tem CR (chứng nhận hợp quy).

Kết quả: Khi tai nạn xảy ra, mũ vỡ nát, hoàn toàn không bảo vệ được người đội. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn cho con đội mũ giả để “đối phó với công an”, mà không biết rằng đó là đặt tính mạng con vào nguy hiểm.
M1 Helmet Lựa chọn hoàn hảo cho người đi xe đạp điện
Đối với người đi xe đạp điện hoặc xe máy điện, yếu tố nhẹ – thoáng – dễ đội – vẫn an toàn tuyệt đối là ưu tiên hàng đầu. Và đây chính là lý do vì sao M1 Helmet ra đời với dòng sản phẩm mũ bảo hiểm siêu nhẹ S01, S02, S03 và S04, S05 mũ bảo hiểm nhẹ đã chinh phục hàng ngàn khách hàng trên toàn quốc.

Với trọng lượng từ nhẹ đến siêu nhẹ 260g – 320gr: Giảm áp lực cổ và vai, đặc biệt phù hợp cho học sinh, sinh viên hoặc người đội lâu. Không gây hằn trán, không bí nóng, cực kỳ thoải mái trong mùa hè.
- An toàn đạt chuẩn quốc gia QCVN 2:2021/BKHCN
- Khóa từ thông minh – thao tác nhanh.
- Thiết kế trẻ trung, hợp thời trang
- Màu sắc hiện đại: xanh pastel, xám titan, trắng ngọc trai, đen nhám,…
- Form ôm đầu tự nhiên, tạo cảm giác gọn gàng, năng động.
- Dây quai đen thanh lịch, dễ điều chỉnh cho mọi kích cỡ đầu.
- Thoáng mát – phù hợp khí hậu Việt Nam
- Bảo hành 12 tháng, 1 đổi 1 trong 30 ngày nếu lỗi từ nhà sản xuất
Đi xe đạp điện có phải đội mũ bảo hiểm không? Câu trả lời là CÓ và đây là điều bắt buộc. Nếu không đội mũ bảo hiểm sẽ vi phạm luật giao thông đường bộ và bị phạt từ 400.000 – 600.000đ.


